Saturday, May 10, 2008

We have a new pet

Almost decades nrin kming wlang alaga dito sa bhay. Hindi naman sa wala kming hilig magalaga, pro may mga pangyayari lang na sadyang hindi nmin maiiwasan. Hindi nman cguro nmin kasalanan kng mamatay cla, makatakas at mawala, at lalong lalo na yung ipamigay nmin cla dhil sadyang hindi na cla nakakatuwa. Marami nrin kming na alagaang hayop, xempre unang una na dyan ang ever famous at tinuturing nting lahat na Man’s Bestfriend. Hmm.. mdyo ndi ko na maalala yun kc maxado pkong bata noon. Basta ang alam ko yun ang 1st pet ng Kuya ko. Well, sad to say, namatay daw yung tuta dhil pinakain ni Mama ng buto2x sa pag-aakalang un ang gusto nito. Mukhang nabilaukan ata kya ndi nkahinga. Poor doggy!


After ng tuta, dumating nman ang sang katerbang pusa at biglang lahat kming mga bata ay ngkaroon ng alaga! Bongga! Pero sa lahat, ang pinaka nagstand-out pra smin ni Kuya ay c Tiger. (Obviously, Tiger kasi prang pattern ng tiger ung balat nya.) Sobrang natuwa kmi kasi mabait, malambing at malinis c Tiger. Alam nya kung saan xa dudumi at alam din nyang tabunan ng lupa ang sarili nyang kalat! (ang hindi nmin alam, ganon pla tlga lahat ng pusa! Naloko kmi ni Tiger dun ha..) Pero sad to say ulit, nawala c Tiger! Ndi na nmin alam kung saan xa nagpunta.. huhu.. at xempre ang mas apektado ay ang kuya ko na tipong lahat ng mkita nyang pusa na kamukha ni Tiger ay dinadampot at inuuwi nya sa bahay. Pero sadyang nawawala at namamatay ang mga pusang yun.. (oohh.. wala akong kinalaman dyan!.. wla akong gnwang masama.. Malay ko bang bawal pla paliguan ang mga pusa! At tsaka, binilad ko nman din sila sa araw after eh pra matuyo.. Kasalanan na nla un, hindi sila pumalag e…)

Tila nagsawa nrin kmi ni kuya magampon ng mga hayop na gala! Kaya ayun, c Mama nman ang nghanap ng maaalagaan.. at ang napili nga nya ay ung ibon na prang Parrot (nkalimutan ko na tawag dun eh.. pro un ung mdalas na maririnig nyong ngsasabi ng “Pangit! Pangit!”) Sa totoo lang, binili nya daw un pra yun ang mgsasabi ng “May bibili! May bibili! Eeerrk.. “ Astig dba?! Matagal-tagal din nyang inalagaan at tinuruan ung ibon na un pro sa kasamaang palad, nagsawa nrin c Mama at naisipang ibenta nlang ung ibon sa kapitbahay. (ang huling balita ko nga ay nagsasalita na daw ung ibon, at ang sinasabi ay “May bibili! Eeerk.. May bibili”) aww… sayang!..

Wala na sana kming balak mag-alaga pa ng hayop pero tila nalulungkot si Mama at hindi nya maiwasang maghanap ng aalagaan.. at dun na nga pumasok ang mga Goldfish! Whoaw! Yan na nga ata ang alaga namin na libu-libo ang gnastos. Xempre aquarium at gamit plang ay mahal na, smahan mo pa ng gastos sa tubig dahil every week kmi nagpapalit. Mahal nrin ang pagkain nla at mga decorations na nilalagay sa aquarium pra gumanda eto. Pro khit ganon, ayos lang dhil lahat naman kmi ay natutuwa lalo na pag may mga bagong dagdag na isda sa aquarium. Ok na sana kaya lng, dahil sa 3days brownout, namatay LAHAT ng isda nmin.. waaaaah… wla man lang natira! Ang malas-malas nman!!...

After d tragic experience sa Goldfish! Huminto na talaga kmi sa pag-aalaga..

Not until….

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Na pahaba pla introduction ko… Pero ngyon, eto na tlga!.. haha…

Finally! Dumating sa buhay nmin c Hagedon. Isang pusakal! (PUSAng KALye).. Hagedon ang napili nming pangalan dahil mahilig xang mang-HAGOD!.. bagay nman dba?! Haha..

3days plang tlga xa smin. Actually, aksidente lang nman ung pagiging alaga nya. Tuwing gabi kc mkikita mo xa d2 sa bahay nmin na pagala-gala at tila may inaabangan. Ayun! Nhuli kong kinukuha nya ung mga natitirang ulam namin at pumapasok pa xa sa tindahan nmin para maghanap pa ng makakain. Magnanakaw na pusa! Pero ang di ko pla alam, mga daga pla ung puntirya nya kya lagi syang nsa tindahan, nag-aabang!..

Sa totoo lang, matagal na tlga nming problema yang mga dagang yan.. na try na nmin lahat ng rat-killer pro prang hindi umeeffect sknla at ginagawang vitamins nlang ang mga un!.. buti nlang nandyan c Hagedon na humuhuli sknla!.. So far, wla nkong mxdong nki2tang daga d2 smin.. at dahil un kay Hagedon!

Kaya nman bilang pagpapakita ng pagtanaw ng utang na loob, e tuluyan na nga nmin xang inampon at ngyon nga ay madalas na nga nya akong lambing-lambingin!..

Mas gusto ko tlga ang pusa kysa sa aso.. cguro dhil gusto ko ung paghagod-hagod ng katawan nla sa binti ko.. kakatuwa!! Hehehe…

Ganito itsura ng pusa ko…




Ok fine! Medyo exagge sa ganda para sa isang pusakal pro d nman xa ganon ka-pangit tulad ng iniicp nio. Mukha prin nman xang cute na pusa. Basta! Masaya ako kasi may alaga na ulit kmi..^^,


No comments: