Saturday, March 22, 2008

Pagninilay-nilay


This Holy week most of the people are enjoying their short breaks from work kya hala’t nagkandaripas ata lahat sila sa beach at kung saan-saan pa para lng magUnwind. But for those Sagrado Katoliko and other members of religious groups, they take this time as an opportunity for them to reflect and repent for their sins.

Xempre nag muni-muni din nman ako at sobrang dami kong naisip at mga katanungang nabuo sa isipan ko.

Una – Napagtanto ko na ilang months nlang pla makukuha ko na ung License ko. Ano na gagawin ko after nun? I know that I NEED to look for a job ngayon plang para nman makatulong na ko dito sa house and put into practice everything na napag-aralan ko as Nurse. Tanong: san ba ako magsisimula?? Ipipilit ko bang ipagsiksikan ang sarili ko sa hospitals o hanap muna me ibang work like company nurse, school nurse, private nurse, o nurse na tagakuha ng BP ng mga kapitbahay??

Pangalawa – Iniisip ko plang pero prang ang hirap na. Its almost 1 year na rin akong walang “duty” or “exposure” sa hospital. Pano na lang pag magwowork na ako? Edi tatanga-tanga na nman ako nun. Back to zero!.. Aaminin ko, nakalimutan ko ng magcharting at kung anu-ano pang Nursing skills na natutunan ko dati. Iba kasi pag fresh from hospital duties ka pa atleast konting adjustment na lang ang gagawin ko, kso hindi na ganon ngayon.. Tanong: ano ba uunahin ko?? magUndergo ng trainings o diretsong hospital na agad tutal may mga trainings nman before ka mging regular??

Pangatlo – Summer na! pero hindi pa rin ako pumapayat. Pano nlang ang summer getaway na pinaplano ng tropa?? Tanong: ano bang effective way to lose some pounds??

Pang-Apat – I am planning to put up a business. Tamang raket lang ngayong summer para lang may panggastos me sa mga gala. Gusto ko sana ung mga Ice Buko popsicle o di kaya e Ice Candy o pwede ding BBQ.. hmmm.. ano pa ba? Garage sale?? Hahaha.. Tanong: may masusuggest pa ba kaung raket dyan ung tipong mura lang ung puhunan? May alam ba kaung masarap na recipe para sa Ice Candy?

PangLima – Someone asked me, saan ko daw ba balak pumunta ngayong Nurse na ako? Hmm.. Before gusto ko talaga sa New Zealand kasi ang ganda-ganda ng pagkakadescribe sakin nung friend ni mama naencourage tuloy ako kaso I still have to pass the IELTS before ako matanggap doon. Pero habang tumatagal parang naisip ko na sa Saudi na lang or any place sa Middle East. Gusto ko kasi sumabak sa giyera.. hahaha.. joke! Ang totoo, gusto ko dun kasi madaling makakapasok, wla ng exams! Ang klangan lang ay experience. Hindi naman ako nghahangad ng SOBRANG laking sweldo. Ung sapat lang na makatulong sa family at makaipon for my future, un lang! Tanong: Saan nga ba magandang pumunta? Ang dami na kasi sa states tapos need pa magtake ng maraming exams. Magastos at mahirap!

PangAnim – ilang days na lang and im turning 23 na.. YES! 23 po un hindi 24, 25 or even 30!!.. 23 po para sa mga hindi marunong magbilang!!.. hehehe… at the age of 23 eto ako ganon pa din. Single!! Whoaw! Consistent!!... naisip ko lang, magkakaroon pa ba ako ng chance na mameet ung guy na magmamahal sakin ng SOBRA2x?? I was planning that at the age of 25 magsesettle down na ako. Wala lang. Gusto ko kasing hindi maxadong malayo ung gap namin ng magiging anak ko para tropa-tropa lang. pero sa ngayon parang ngdududa na ako kasi 2yrs. na lang at hangang ngayon wala pa ako boylet. Tanong: Saan ba pwedeng mahanap ng prospect? Haha… dapat ba magbago na ako ng plan?

PangPito – Happy naman ako in my relationship with God pero feeling ko kulang pa ung binibigay ko. I admit for the past few days parang nakakalimot me siguro sa sobrang tuwa. I cant even focus sa church everytime na may preaching kasi kung anu-ano iniisip ko. Maxado kasi ako naging masaya kaya naoOver shadow ata si Lord ng happiness ko. I know I owe him everything na ngyayari sa akin ngayon. I should give thanks to Him pro bakit parang ang hirap gawin? Huhu.. Bakit mas madali sa akin na lumapit sa kanya pag malungkot ako kaysa pag masaya ako? Tanong: what should I do to strengthen my faith?

“Create in me a pure heart, O God, and renew a steadfast spirit within me.”

Psalm 51:12

So far eto pa lang ang mga naiisip ko. Guyz, I hope you help me in finding answers to these questions. Ang hirap kaya magisip ng mga kasagutan pag magisa ka lang. Ok lang kahit hindi nyo masagot lahat. I believe naman that in time, the answers will just find its way to me. Haha.. nasobrahan ba ako sa pagmumuni-muni?? Sayang walang ilog dito. Hehe.

No comments: